WK2G3 : ตัวอย่างเว็บเควส แบบใหม่ การวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรม และ เว็บอ้างอิง
โดย อัศวินทร์ - สุรีรัตน์ - คนึงนิจ –ปริณดา
เรื่องที่ 3 TALL TALES
1.กิจกรรมตาม Taskonomy เป็นกิจกรรมแบบ Retelling Task, Design Tasks คือ ผู้เรียนเป็นผู้สวมบทบาท โดยครูสร้างสถานการณ์ย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อศึกษาประวัติของบุคคลต่างๆ จากนั้น
1.1 แบ่งกลุ่มให้ศึกษาประวัติ ความเป็นมาความแตกต่างของแต่ละบุคคล พร้อมระดมความคิดเห็น
1.2 พูดคุยถึงความแตกต่างพร้อมนำเสนอกลุ่ม
1.3 นำข้อสรุปมาเรียบเรียงเขียนใหม่อย่างน่าสนใจ
1.4 ตรวจสอบประโยค สำนวน
1.5 นำเสนอผลงานเขียนที่เสร็จสมบูรณ์
2.กลุ่มสาระที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ คือ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มภาษาต่างประเทศ และกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ เกี่ยวกับการอภิปราย การแสดงความคิดเห็น รวบรวมข้อมูลสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.สื่อ ที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือ เป็นผู้ให้คำแนะนำแก่ผู้เรียน
4.ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ บทความใหม่โดยที่ผู้เรียนเขียนขึ้นจากการรวบรวมข้อมูล การโต้แย้งหาข้อสรุป และสื่อการนำเสนอผลงาน
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่ 8 เมนู Introduction , Task , Process , Guidance , Information Sources , Evaluation , Conclusion , Notes to Teachers เรียงอยู่ด้านบนเหมือนเว็บเควสโดยทั่วไป Introduction มีการตั้งคำถามเพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางความความคิด Task บอกขั้นตอนการทำกิจกรรมอย่างชัดเจน Process บอกขั้นตอนระยะเวลาในการทำงาน การใช้วัสดุอ้างอิงต่างๆ การใช้คอมพิวเตอร์ในการร่างแก้ไขและเผยแพร่การเขียน ตรวจสอบประเมินผลและปรับปรุงการเขียน การเขียนของตนเอง การพิสูจน์อักษร การปรับปรุงการเขียน Guidance แนะนำถึงการเขียนบทความ และการนำแสนอ Information Sources เป็นแหล่งข้อมูลที่ศึกษาเพื่อเติม Evaluation, Conclusion ประเมินด้านเนื้อหาและการทำงานเป็นทีม Notes to Teachers เป็นบทสรุปของกิจกรรม
เรื่องที่ 4 UnderGroundRail
1. กิจกรรมตาม Taskonomy เป็นกิจกรรมแบบ Retelling Task , Compilation Task, Journalistic Task, Design Tasks เป็นการจำลองสถานการณ์ให้ผู้เรียนอยู่ในสถานการณ์จริง โดยครูใช้คำถามที่กระตุ้นความคิดความรู้สึกของการเป็นทาส และขบวนการใต้ดินในการหลบหนีสู่อิสระภาพ
2. กลุ่มสาระฯ ที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ เป็น สาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
3.สื่อที่ครูต้องทำเพิ่ม ใบงาน ใบกิจกรรม เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำอุปกรณ์ในการแสดงเตรียมหนังสืออ่านประกอบ
4. ชิ้นงาน คือการนำเสนอผลงานด้วย Power point การเขียนชีวประวัติเกี่ยวกับบุคคลสำคัญต่างๆ และเขียนนวนิยายเรื่องสั้นทางประวัติศาสตร์ จากการศึกษาข้อมูลจริง
5. เมนูที่ใช้จะมีเมนู Introduction , Tasks , Process , Underground Railroad Links ,Underground in Rochester และที่น่าสนใจคือมี Underground Railroad Links ที่นำไปสู่ข้อมูลต่างๆ
จากเรื่องที่ 1 การกำหนดสวมบทบาทที่นักเรียนนั้น เขาต้องแสดงความคิดหรือจุดยืนตามบทบาทที่เขาได้รับใช่ไหมคะ
ReplyDelete